Độ dáng

Đừng nhịn ăn nữa nếu bị không muốn bị hiệu ứng yoyo ghé thăm

  • cemd
  • 18 Tháng Mười Một, 2021

Giảm cân khắc khổ nhưng đến khi ăn lại bình thường thì tăng cân chóng mặt, nếu gặp phải tình trạng này thì chắc chắn cơ thể của bạn đã gặp hiệu ứng yoyo – một trong những hiệu ứng đáng sợ đối với hội độ dáng. 

  • Hiệu ứng yoyo là gì?

Hiệu ứng yoyo là tình trạng giảm cân nhanh bằng cách nhịn ăn hoặc ăn kiêng không đúng cách, dẫn đến sau đó khi bắt đầu ăn uống lại bình thường, cân nặng của bạn đã tăng lên chóng mặt.Một nghiên cứu đã chỉ ra hầu hết những ai áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân ngắn hạn sẽ có nguy cơ tăng lại 30 – 65% số cân nặng giảm được trong vòng một năm. Ngoài ra, cứ 3 người ăn kiêng để giảm cân thì có 1 người có cân nặng cao hơn cả khi chưa bắt đầu ăn kiêng. 

Nhịn ăn để cơ thể gầy đi nhưng sau đó lại bị tăng cân chóng mặt khi ăn lại bình thường, đó chính là hiệu ứng yoyo
  • Nguyên nhân của hiệu ứng yoyo

 Nguyên nhân của hiệu ứng yoyo là lượng calo trong cơ thể bị giảm xuống đột ngột và kéo dài khiến cơ thể bật chế độ tích lũy năng lượng, ít tiêu hao calo cho dù bạn cardio hùng hục đến mấy. Lượng chất béo được tích trữ cùng với lượng thực phẩm bạn nạp vào khi đã ăn uống bình thường sẽ cộng dồn với nhau làm cho cơ thể tăng cân chóng mặt hơn trước.

Bỏ bữa, nhịn ăn là nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng yoyo
  • Các tác hại của hiệu ứng yoyo

Ngoài tình trạng cân nặng biến động, hiệu ứng yoyo còn mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe:

  1. Khiến bạn thèm ăn hơn: Nhịn ăn khiến bạn luôn thấy đói vì lượng hormone leptin bị giảm.
  2. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn: Khi tăng cân vì yoyo, bạn sẽ tăng mỡ chứ ko hề tăng cơ do lượng mỡ thừa được tích tụ từ trước còn cơ thì giảm đi do ko đủ năng lượng tái tạo.
  3. Nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường, tim mạch.
  4. Cuối cùng là bạn sẽ thất vọng về chính mình, cảm thấy giảm cân gian nan mà không có kết quả.
Thay vì nhịn ăn hãy thực hiện eat clean, nạp đủ chất để cơ thể có năng lượng hoạt động nhưng vẫn có thể giảm cân
  • Làm sao để khắc phục hiệu ứng yoyo

Để tránh bị hiệu yoyo, hoặc nếu đã gặp phải, chúng ta vẫn có thể cải thiện bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, không nhịn ăn nữa mà thay vào đó hãy thực hiện eat clean và luyện tập hợp lí:

  1. Bổ sung tinh bột dễ chuyển hóa từ ngũ cốc, yến mạch, gạo lứt, khoai lang thay cho cơm trắng, bánh mì, bún phở…
  2. Bổ sung đạm từ gà, cá, đậu phụ
  3. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày
  4. Kết hợp tập gym, cardio, yoyo để cơ thể săn chắc
  5. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày
  6. Tuyệt đối không ăn vặt
Kết hợp thể dục thể thao và ăn uống lành mạnh chính là cách độ dáng đẹp bền vững thay vì chọn con đường tắt
Là con gái thật tuyệt

Đăng ký ngay để cập nhật những bài viết thú vị và bổ ích

Loading